category category Tin tức

Phiên họp lần thứ 12 của Tiểu ban Hải dương học liên Chính phủ khu vực Tây Thái Bình Dương (viết tắt là IOC/WESTPAC-XII) được tổ chức tại Manila, Philippines, từ ngày 2-5 tháng 4 năm 2019. Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Philippines, Ủy ban Quốc gia UNESCO Philippines, Đại học Philippines và Viện Nghiên cứu Khoa học Biển Phillipines.

Sau 4 ngày làm việc, Phiên họp đã kết thúc với sự đồng thuận mạnh mẽ của tất cả các nước và các đối tác trong khu vực cùng tham gia và đóng góp cho chương trình “Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững (2021-2030) của Liên Hợp Quốc”, kế hoạch hành động cụ thể để chuẩn bị cho chương trình Thập kỷ đã được thảo luận.

WESTPAC session 12 April 2019 Photo group 1

Phiên họp đã quy tụ gần 100 đại biểu đến từ 16 quốc gia và 5 tổ chức quốc tế CTI-CFF, PEMSEA, SEAFDEC, SEABED 2030, UN Environment/COBSEA. Tham dự Phiên họp, đoàn Việt Nam có PGS. TS. Võ Sĩ Tuấn - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học, PGS.TS. Bùi Hồng Long - Chủ tịch Ủy ban IOC Việt Nam, TS. Đào Việt Hà - Viện trưởng Viện Hải dương học (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam).

Ông Hon Generoso Calonge - Trợ lý Hội đồng Bộ trưởng, Văn phòng Hàng hải và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Philippines; Ông Vladimir Ryabinin - Thư ký điều hành IOC; Ông Võ Sĩ Tuấn - Chủ tịch IOC/WESTPAC đã phát biểu khai mạc Phiên họp. Tiếp theo, hội nghị đã thông qua hai bản ghi nhớ về việc triển khai Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững (2021-2030) của Liên Hợp Quốc, và các định hướng phát triển khoa học biển ở Philippines. Hai bản ghi nhớ này đã đặt nền tảng cho các phiên họp thảo luận tiếp theo về các mục tiêu, triển khai kế hoạch hành động cho chương trình Thập kỷ, và các kế hoạch thúc đẩy định hướng nghiên cứu, các giải pháp trong việc giải quyết các thách thức, phát triển trong khu vực.

WESTPAC session 12 April 2019 Dr Tuan 1

PGS.TS. Võ Sĩ Tuấn - Chủ tịch Tiểu ban IOC/WESTPAC phát biểu tại Phiên họp

Tại Phiên họp Tiểu ban IOC/WESTPAC đã thảo luận, chuẩn bị cho Hội nghị Khoa học biển Quốc tế lần thứ 11, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 8 năm 2020 tại Indonesia; và những nỗ lực của IOC/WESTPAC trong việc hỗ trợ các quốc gia thành viên trong khu vực thực hiện Chương trình nghị sự SDG, đặc biệt là SDG 14. Tiểu ban đã thông qua một bản hướng dẫn truyền thông hiệu quả về triển khai Chương trình SDG, cải thiện hơn nữa việc cung cấp thông tin; và nỗ lực hợp tác, hỗ trợ giữa các quốc gia và các nhà khoa học.

Nhằm cải thiện chính sách khoa học và thúc đẩy hợp tác quốc tế, Phiên họp đã xem xét và đánh giá chuyên sâu về tiến trình thực hiện các chương trình đã triển khai trong giai đoạn vừa qua, và đã xác định bốn nhiệm vụ khoa học ưu tiên trong khu vực là: Đại dương và biến đổi khí hậu; Bảo tồn đa dạng sinh học biển và an toàn thực phẩm biển; Sức khỏe hệ sinh thái đại dương; Nâng cao kiến thức khoa học biển về các vấn đề mới nổi.

Tiểu ban IOC/WESTPAC đã nỗ lực phát huy sáng kiến nâng cao năng lực khoa học biển thông qua “Mạng lưới các Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khu vực (viết tắt là RTRCs)" về khoa học biển ở Tây Thái Bình Dương và các khu vực lân cận. Trong buổi khai mạc vào sáng ngày 2 tháng 4, tất cả các đại biểu tham dự Phiên họp đã chứng kiến Lễ ký kết các Ý định thư về việc thành lập ba trung tâm đào tạo mới: giữa IOC và Đại học Philippines về việc thành lập Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khu vực (RTRC) về quản lý và phục hồi rạn san hô; giữa IOC và Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về việc thành lập Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khu vực (RTRC) về độc tố biển và an toàn thực phẩm biển; Tiểu ban IOC/WESTPAC đang thành lập Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khu vực về ô nhiễm mảnh vỡ nhựa và vi nhựa trong môi trường biển tại Đại học Sư phạm Đông Trung Quốc.

WESTPAC session 12 April 2019 Dr Ha2

Ông Vladimir Ryabinin-Thư ký điều hành IOC/UNESCO trao Ý định thư về việc thành lập Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Khu vực về độc tố biển và an toàn thực phẩm biển cho TS. Đào Việt Hà - Viện trưởng Viện Hải dương học 

Tiểu ban IOC/WESTPAC đã bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2019-2021, PGS. TS. Võ Sĩ Tuấn (Việt Nam) tiếp tục đảm nhiệm vai trò Chủ tịch IOC/WESTPAC, TS. Fangli Qiao (Trung Quốc), TS. Ken Ando (Nhật) và TS. Zainal Arifin (Indonesia) đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch IOC/WESTPAC.

(Nguồn IOC/WESTPAC)