category category News

Phiên họp lần thứ 13 của Phân ban Tây Thái Bình Dương, Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO (WESTPAC) đã được tổ chức từ ngày 27 – 29/04/2021. Nước chủ nhà tổ chức phiên họp năm nay là Bangladesh. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp trên khắp thế giới, phiên họp đã được tổ chức online 3 tiếng mỗi ngày với khung thời gian phù hợp đảm bảo cho thành viên từ các múi giờ khác nhau đều có thể tham gia một cách thuận tiện.

Đây là phiên họp thường kỳ của WESTPAC, được tổ chức 2 năm một lần nhằm tổng kết các chương trình, hoạt động của WESTPAC trong nhiệm kỳ trước, xây dựng kế hoạch và ngân sách cho thời gian tới và bầu ban lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới. Phiên họp năm nay có sự tham gia của trên 90 đại diện từ 12 nước thành viên WESTPAC và văn phòng WESTPAC tại Bangkok, Thái Lan, với sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Abdul Momen, Thứ trưởng Ngoại giao Masud Bin Momen của nước chủ nhà Bangladesh và Thư ký điều hành IOC/UNESCO Vladimir Ryabinin.

Chương trình nghị sự phiên họp tập trung vào các vấn đề thiết yếu đòi hỏi sự quan tâm, hướng dẫn và chung tay hành động của các quốc gia thành viên WESTPAC. Phiên họp đã nghe báo cáo tổng kết kết quả hoạt động của WESTPAC nhiệm kỳ 2019 – 3/2021, báo cáo về một số diễn biến mới nhất ở cấp toàn cầu về Thập kỷ Đại dương của Liên hiệp quốc và chiến lược phát triển trung hạn của IOC, 4 báo cáo tổng kết và đánh giá về các chương trình ưu tiên của WESTPAC giai đoạn qua. Các đại biểu đều đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua của ban lãnh đạo WESTPAC và sự đóng góp của các nước thành viên trong các chương trình và hoạt động của WESTPAC.

Phiên họp cũng nghe, đánh giá và thông qua 5 chương trình nghiên cứu mới ưu tiên trong giai đoạn tới về dòng Kuroshio, biến động môi trường biển rìa châu Á trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thông lượng khí hydrate và methan khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, công nghệ phát hiện nhanh tảo độc nở hoa và điều tra tổng hợp hệ sinh thái biển và đa dạng sinh học khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, thảo luận các chương trình, hành động của WESTPAC hưởng ứng Thập kỷ Đại dương của Liên hiệp quốc và kế hoạch ngân sách của WESTPAC giai đoạn 5/2021 – 4/2023. Kinh phí WESTPAC nhận được từ IOC hàng năm không nhiều, vì vậy các hoạt động của WESTAC vẫn cần dựa vào nguồn kinh phí hỗ trợ từ các nước thành viên như trước kia.

Cuối phiên họp ngày 29/4, các nước thành viên đã bầu ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới của WESTPAC. GS. Fangli Qiao, Phó Viện trưởng Viện Hải dương học số 1, Trung Quốc và TS. Kentaro Ando, Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển - Trái đất Nhật Bản được lựa chọn là đồng chủ tịch, GS. Aileen Tan Shau Hwai, Đại học Sains Malaysia là phó chủ tịch WESTPAC nhiệm kỳ 2021 - 2023. Phiên họp cũng hoan nghênh và nhất trí với đề xuất của Indonnesia sẽ chủ trì phiên họp tiếp theo - phiên họp lần thứ 14 của WESTPAC vào năm 2023 tại Jakarta.

(Nguồn IOC Việt Nam)

Một số hình ảnh tại phiên họp trực tuyến

IOC Westpac 13 1

Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abdul Momen đại diện nước chủ nhà phát biểu khai mạc phiên họp

 

IOC Westpac 13 2

PGS. TS. Võ Sĩ Tuấn, Chủ tịch IOC/WESTPAC trong phiên khai mạc

 

IOC Westpac 13 3

TS. Vladimir Ryabinin, Thư ký điều hành IOC/UNESCO trình bày báo cáo tại phiên họp

IOC Westpac 13 4

Ông Wenxi Zhu, Trưởng Văn phòng WESTPAC, trình bày báo cáo tại phiên họp

 

IOC Westpac 13 5

Thứ trưởng Ngoại giao Bangladesh Masud Bin Momen phát biểu bế mạc phiên họp

 

IOC Westpac 13 6

Các đại biểu tham dự phiên họp trực tuyến