category category News

 Phát triển kinh tế đại dương bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu là mệnh lệnh của tất cả chúng ta

(Chinhphu.vn) - “Nếu chúng ta không có các hành động kiên quyết và mạnh mẽ kịp thời để bảo vệ đại dương tốt hơn, nhiều vùng đảo và vùng ven biển cùng các hệ sinh thái tự nhiên trên hành tinh sẽ biến mất vào năm 2100 do mực nước biển dâng. Đây là thách thức vô cùng lớn đối với nhiều quốc gia, dân tộc”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ.

Hội nghị quốc tế về "Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu" được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 12-13/5/2022 với sự tham dự của hơn 70 quốc gia; các tổ chức quốc tế, các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ; các chuyên gia, nhà khoa học..

Pho TT phat bieu HN Kinh te bien xanh 2022

Phát biểu khai mạc Hội nghị vào hôm nay (12/5), thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, "đại dương thân yêu của chúng ta đang đứng trước những nguy cơ rất nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hoạt động khai thác tài nguyên, ô nhiễm môi trường biển và các rủi ro khác".

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, những nguy cơ này diễn biến ngày càng nhanh và khó lường. "Nếu chúng ta không có các hành động kiên quyết và mạnh mẽ kịp thời để bảo vệ đại dương tốt hơn, nhiều vùng đảo và vùng ven biển cùng các hệ sinh thái tự nhiên trên hành tinh sẽ biến mất vào năm 2100 do mực nước biển dâng. Đây là thách thức vô cùng lớn đối với nhiều quốc gia, dân tộc".

Vì vậy, phát triển kinh tế đại dương bền vững, hạn chế và thích ứng với biến đổi khí hậu là mệnh lệnh của tất cả chúng ta, thể hiện mối quan tâm chung của nhân loại và chỉ có thể đạt được trên cơ sở hợp tác, đoàn kết toàn cầu, tôn trọng chủ quyền và lợi ích của mỗi quốc gia, phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hội nghị quốc tế về kinh tế biển đại dương và thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, khi thế giới đang hướng tới hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới 2022 với chủ đề "Hồi sinh: Cùng hành động vì đại dương" và khẩn trương triển khai các cam kết về khí hậu tại COP26 vừa qua.

Nỗ lực giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương ở quy mô toàn cầu

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị "tất cả chúng ta quan tâm cùng chung tay hành động vì nhân loại cũng như sự sống trên Trái đất":

- Thứ nhất, theo Phó Thủ tướng, tất cả các quốc gia cần cam kết mạnh mẽ và có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để thể hiện trách nhiệm của mình vì sự phát triển bền vững kinh tế đại dương. Đây không chỉ là trách nhiệm đối với sự sinh tồn của cộng đồng dân cư của mỗi quốc gia, mà còn là trách nhiệm đối với sự tồn vong của hệ sinh thái biển, của thiên nhiên, nơi nắm giữ chìa khóa dẫn tới sự thịnh vượng của nhân loại trên Trái Đất.

- Thứ hai, ô nhiễm biển, rác thải nhựa đại dương là vấn đề cấp bách toàn cầu. Do vậy, cần thiết lập một hệ thống toàn cầu nhằm giám sát, chia sẻ dữ liệu, cung cấp cơ sở khoa học về rác thải nhựa đại dương từ phạm vi quốc gia, khu vực và toàn thế giới; khắc phục bằng được những thách thức trong nỗ lực giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương ở quy mô toàn cầu trong giai đoạn tới.

- Thứ ba, quản lý bền vững tài nguyên và các hoạt động trên biển như nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, vận tải biển, du lịch biển, ven biển, phát triển năng lượng dựa vào đại dương phải dựa trên cơ sở công nghệ kỹ thuật biển xanh, tiên tiến và hiện đại, nhất là sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau của cộng đồng quốc tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các quốc gia phát triển cần có trách nhiệm hỗ trợ tài chính, kinh nghiệm quản lý và chuyển giao công nghệ. "Các quốc gia đang phát triển cần phấn đấu sớm nắm vững khoa học kỹ thuật biển xanh và tiếp cận quản lý để chúng ta cùng nhau tiến ra biển với một tâm thế bình đẳng, cùng nhau giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu của biển và đại dương".

Là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất của nước biển dâng, Việt Nam hiểu rõ giá trị của phát triển kinh tế đại dương bền vững, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu để vừa bảo đảm phúc lợi tốt hơn cho mọi người dân, vừa làm tròn nghĩa vụ bảo vệ biển và đại dương cùng cộng đồng quốc tế cho các thế hệ mai sau. "Chúng tôi sẽ nỗ lực hợp tác cùng các quốc gia trong việc giải quyết và ứng phó với các thách thức toàn cầu vì một biển xanh, trong lành và một nền kinh tế bền vững", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng những kết quả quan trọng tại Hội nghị ngày hôm nay sẽ góp phần tăng cường sự kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác giữa các quốc gia, khu vực để cùng chung tay, góp sức bảo vệ đại dương, bảo vệ tương lai của toàn nhân loại.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội nghị bao gồm 4 phiên toàn thể: Phiên khai mạc; Phiên toàn thể về Rủi ro an ninh liên quan đến khí hậu; Phiên toàn thể đặc biệt về Giải quyết vấn đề ô nhiễm đại dương và Rác thải nhựa đại dương về Một Thách thức lớn của thế kỷ 21 và phiên Bế mạc.

Hoi nghi kinh te bien xanh 2022 1

Bên cạnh các phiên toàn thể và phiên chuyên đề, sẽ có các các cuộc họp và sự kiện bên lề đáng chú ý bao gồm: công bố Báo cáo kinh tế biển xanh- Hướng đến phát triển bền vững kinh tế biển; Mô hình nhà chống bão, lũ- Bài học kinh nghiệm từ miền Trung Việt Nam; Triển lãm đóng góp của doanh nghiệp và các sáng kiến khác cho kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

(Nguồn Báo Chính Phủ, Đức Tuân)