category category News

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 08/06 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 6) từ lâu đã trở thành những hoạt động thường niên tại Việt Nam. Năm 2022, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các hoạt động này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động thực hiện rộng rãi trên khắp cả nước.

Tham gia các hoạt động hưởng ứng những ngày này, Viện Hải dương học đã phối hợp với Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức diễn đàn “Vì một Đại dương xanh” vào ngày 08/06/2022 tại Viện Hải dương học nhằm tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và nguồn lợi biển, tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới một đại dương xanh và phát triển bền vững kinh tế biển.

Tham dự diễn đàn có PGS. TS. Đào Việt Hà – Viện trưởng Viện Hải dương học, ông Dương Quang Vinh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo và gần 200 đại biểu đại diện cho đoàn viên, thanh niên đến từ các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh.

Tập trung vào chủ đề “Hồi sinh: Cùng hành động vì đại dương” của Ngày Đại dương Thế giới và “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển” của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2022, Ths.Thái Minh Quang, cán bộ Phòng Nguồn lợi thủy sinh Viện Hải dương học đã trình bày tham luận giới thiệu tới các đại biểu về đa dạng sinh học và các hệ sinh thái vùng biển Việt Nam, các hoạt động phát triển kinh tế vùng ven biển và những thách thức đang tác động đến môi trường và các hệ sinh thái nơi đây, cũng như việc phát triển hệ thống các khu bảo tồn biển Việt Nam. Những kiến thức này giúp cho các bạn thanh niên hiểu được tầm quan trọng của đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển đối với con người, nhận thức rõ những thách thức Việt Nam đang phải đối mặt, từ đó có những suy nghĩ, hành động phù hợp nhằm bảo vệ môi trường và đại dương, phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam.

Nhiều hoạt động sôi nổi, phát huy tính sáng tạo của đoàn viên, thanh niên cũng được tổ chức trong khuôn khổ diễn đàn. Các bạn đoàn viên thanh niên đã tham gia cuộc thi tái chế rác thải nhựa, sử dụng rác thải nhựa sáng tạo thành các sản phẩm vừa mang tính mỹ thuật lại có tính ứng dụng cao, tạo thành không gian vườn hoa tái chế trong khuôn viên Viện Hải dương học để khi du khách đến đây thấy được một số cách mà chúng ta có thể làm để giảm thiểu rác thải nhựa, vừa có tác dụng tuyên truyền mạnh mẽ đến mọi người về tác hại của sản phẩm nhựa khi thải ra môi trường. Ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên cũng trao đổi, thảo luận về các hoạt động làm sạch biển, tham quan tìm hiểu các loài sinh vật biển được bảo tồn trong khu trưng bày đa dạng sính học biển Trường Sa-Hoàng Sa tại Bảo tàng Hải dương học, từ đó nâng cao trách nhiệm bảo vệ sự phong phú đa dạng của các hệ sinh thái biển đảo Việt Nam.

Một số hình ảnh được ghi lại từ diễn đàn:

Ngay ĐDTG 2022 hinh 1

Các đại biểu tham dự diễn đàn (Ảnh: Đình Tường)

Ngay ĐDTG 2022 hinh 2

Poster trưng bày tại Diễn đàn

Ngay ĐDTG 2022 hinh 3

Một góc Công trình Thanh niên “Vườn hoa tái chế từ rác thải nhựa”
trong khuôn viên Viện Hải dương học

Ngay ĐDTG 2022 hinh 4

Một số sản phẩm trong vườn hoa

Ngay ĐDTG 2022 hinh 5

Chi đoàn thanh niên Viện Hải dương học với những sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa

(Nguồn Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa, Viện Hải dương học, VTV1)