category category Tin tức

Ngày 20/12/2016, tại Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tiểu ban Khoa học Tự nhiên thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam, trực thuộc Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017.

Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Tiểu ban Khoa học Tự nhiên Phạm Công Tạc chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Chủ tịch các tiểu ban chuyên môn: Ủy ban Quốc gia Chương trình Hải dương học liên Chính phủ Việt Nam (IOCVN), Ủy ban Quốc gia Chương trình Thủy văn quốc tế (IHP), Chương trình Khoa học Địa chất Quốc tế (ICGP), Chương trình Công viên Địa chất toàn cầu (Geopark), Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB).

Theo báo cáo tổng kết của Tiểu ban Khoa học Tự nhiên, tháng 11/2015, UNESCO đã chấp thuận đề xuất của Việt Nam về việc thành lập hai Trung tâm Quốc tế về Toán học và Vật lý dạng II của UNESCO tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công ghệ Việt Nam (Viện HLKH&CNVN). Sau đó Tiểu ban Khoa học Tự nhiên, Bộ KH&CN đã phối hợp với Viện HLKH&CNVN và Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam trình Chính phủ về việc ký kết chính thức Thỏa thuận với UNESCO và đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 04/10/2016. Việc hai Trung tâm Quốc tế về Toán học và Vật lý của Việt Nam được chấp thuận trở thành trung tâm UNESCO dạng II đã được bình chọn là một trong top 10 sự kiện nổi bật về khoa học và công nghệ năm 2015 của Việt Nam.

Trong năm 2016, Tiểu ban Khoa học Tự nhiên đã cấp kinh phí thực hiện và tổ chức triển khai 5 đề tài cấp quốc gia về các khu dự trữ sinh quyển và tiếp tục thành lập các Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ để xét các đề xuất nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia nghiên cứu cho 4 khu dự trữ sinh quyển. Tại Hội nghị quốc tế lần thứ IV Các Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận tại Lima, Peru, tháng 3/2016 Tiểu ban Khoa học Tự nhiên đã báo cáo về Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ của Việt Nam.

Ngoài những kết quả đã đạt được, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam nói chung và Tiểu ban Khoa học Tự nhiên nói riêng cũng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như kinh phí ngân sách năm 2016 hạn hẹp nên mới hỗ trợ cho Chương trình Con người và Sinh quyển, chưa hỗ trợ được cho các tiểu ban chuyên môn khác.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm 2016 của các tiểu ban. Mặc dù kinh phí từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp nhưng các đề tài nghiên cứu đã góp phần trong việc thực hiện các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đồng bào dân tộc và an ninh quốc phòng. Trong thời gian tới, các tiểu ban xem xét phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực để nghiên cứu chuyên sâu hơn.

Trong năm tiếp theo, Tiểu ban Khoa học Tự nhiên tập trung vào các hoạt động hỗ trợ các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia để phục vụ trực tiếp cho hoạt động của các tiểu ban chuyên môn; tổ chức lễ ký thỏa thuận thành lập hai Trung tâm UNESCO dạng II về Toán và Vật lý; phối hợp hoạt động với các Tiểu ban Giáo dục, Thông tin, Văn hóa và Khoa học Xã hội và thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình và yêu cầu của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Nguồn: http://new.most.gov.vn/

Hoi nghi tong ket 2016 Tieu ban KHTN