category category Tin tức

Hội nghị Khoa học Quốc tế của WESTPAC (trước đây gọi là Hội nghị WESTPAC) là sự kiện thu hút được sự tham gia đông đảo nhất các nhà khoa học biển trong khu vực, với số lượng đại biểu tham dự ngày càng tăng. Hội nghị Khoa học Quốc tế lần thứ 10 của WESTPAC được tổ chức tại Thanh Đảo, Trung Quốc, từ ngày 17-20 tháng 4 năm 2017, với gần 700 đại biểu đến từ 25 nước trong và ngoài khu vực tham dự.

toan canh HN 01

Hội nghị với chủ đề “Nâng cao tri thức về đại dương, hướng tới phát triển bền vững: từ khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tới quy mô toàn cầu”, đã mang lại cơ hội cho các nhà khoa học, các viện nghiên cứu của các nước trong khu vực trong việc nâng cao kiến thức về khoa học biển, tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học, hướng tới có thể giải quyết những vấn đề thách thức của các quốc gia trong khu vực, để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững, đặc biệt là Mục tiêu số 14 cho các đại dương với tên là “Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và nguồn lực biển để phát triển bền vững”.

Hội nghị đã được tiến hành với 22 tiểu ban tương ứng với 3 chủ đề lớn gồm: Hiểu biết về các quá trình đại dương ở Tây Thái Bình Dương; Đa dạng sinh học và an ninh lương thực, an toàn thực phẩm biển; Sự lành mạnh của đại dương. Đặc biệt đã có một số tiểu ban về một số vấn đề liên ngành và mới nổi như: Các chất ô nhiễm có nguồn gốc hóa học; Axit hóa đại dương và ảnh hưởng của nó tới các hệ sinh thái; Quản lý thông tin và số liệu biển trong khu vực Tây Thái Bình Dương; Phát triển và ứng dụng mô hình hóa đại dương và khí hậu; Kinh tế xanh, năng lượng tái tạo và những phân tích về mặt kinh tế-xã hội biển; Những bước tiến về mặt khoa học biển và những kiến thức còn thiếu về biển Đông….Ngoài ra trong khuôn khổ Hội nghị còn có 8 hội thảo chuyên ngành của các dự án IOC/WESTPAC. Đã có 6 báo cáo chính (keynote) được trình bày tại phiên khai mạc và phiên toàn thể.

group photo 01

Việt Nam đã cử đoàn cán bộ khoa học gồm 11 người tham dự và trình bày báo cáo tại Hội nghị. Trước đó Việt Nam đã tích cực tham gia vào quá trình chuẩn bị cho Hội nghị như xây dựng nội dung, chương trình, phụ trách một số tiểu ban... PGS.TS. Võ Sĩ Tuấn, Phó Chủ tịch WESTPAC, Viện trưởng Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam là Đồng Chủ tịch Hội đồng Khoa học Quốc tế của Hội nghị.

Một số hình ảnh đoàn Việt Nam tại Hội nghị:

doan khoa hoc vn

doan kh vn

Ha Ky