category category Tin tức

Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc, bà Irina Bokova thăm chính thức Việt Nam từ 24-27/8.

Ngày 24/8/2017, nhận lời mời của Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam, Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 24-27/8/2107. Đây là chuyến thăm Việt Nam chính thức lần thứ 3 của bà Bokova, sau các chuyến thăm năm 2010 và 2013.

tham lang Bac

Sáng ngày 24/8, Tổng Giám đốc UNESCO bà Irina Bokova đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chuyến thăm lần này thể hiện việc UNESCO rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và sự đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam trên trường quốc tế nói chung và tại UNESCO nói riêng.

Tiếp đó, cũng trong buổi sáng ngày 24/8, Tổng Giám đốc UNESCO đã tham dự Lễ ký kết và cùng với ông Chu Ngọc Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ký Thỏa thuận thành lập 2 Trung tâm dạng 2 về Toán và Vật Lý dưới sự bảo trợ của UNESCO.

Bo truong Bo KHCN

Tổng Giám đốc UNESCO và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh

Chiều ngày 24/8, Chủ tịch UBQG UNESCO Việt Nam, ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Lãnh đạo UBQG đã hội đàm với Tổng Giám đốc UNESCO. Tại buổi hội đàm, hai bên nhất trí cho rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và UNESCO đang ngày càng phát triển tốt đẹp và được nâng lên một mức độ mới sau chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến UNESCO năm 2015.

Le Hoai Trung

Chủ tịch UBQG UNESCO Việt Nam, ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Lãnh đạo UBQG đã hội đàm với Tổng Giám đốc UNESCO

Cho đến thời điểm này, nhiều mục tiêu trong Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO đang được hai bên triển khai một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi về tiềm năng hợp tác và các mục tiêu ưu tiên triển khai trong thời gian tới trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông.

Trong trao đổi, ông Lê Hoài Trung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của UNESCO trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc và mong muốn hai bên có thể tăng cường hợp tác để tranh thủ chất xám, ý tưởng và kinh nghiệm của UNESCO phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Việt Nam.

Ông Lê Hoài Trung cũng đề nghị trong thời gian tới cần đẩy mạnh hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa UBQG UNESCO và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội. Về phần mình, Tổng Giám đốc UNESCO cũng khẳng định những đóng góp và vai trò quan trọng của Việt Nam cho Tổ chức UNESCO. Bà đánh giá cao việc Việt Nam làm cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và UNESCO, nhất là trong bối cảnh 50 năm kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức ASEAN.

Bà Tổng Giám đốc Bokova cũng đã thăm và làm việc với Chủ tịch tỉnh Ninh Bình, ông Đinh Văn Điến, thăm di sản văn hóa thiên nhiên thế giới Tràng An. Bà đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Ninh Bình trong việc bảo tồn và phát huy di sản Tràng An, một di sản có một không hai trên thế giới.

Sáng 25-8, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Giám đốc UNESCO Bà Irina Bokova. Cùng dự buổi tiếp, có Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam.

CTQH Nguyen Thi Kim Ngan

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Giám đốc UNESCO

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao vai trò của UNESCO trên thế giới và trong hệ thống Liên hợp quốc, nhất là sứ mệnh “góp phần duy trì hòa bình và an ninh quốc tế bằng cách thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia thông qua giáo dục, khoa học và văn hóa”.

Chủ tịch QH nêu rõ, Việt Nam coi trọng, đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của UNESCO đối với Việt Nam. Những ý tưởng, nguồn lực, sự giúp đỡ của UNESCO góp phần quan trọng giúp Việt Nam tiếp cận kiến thức, kinh nghiệm và các nguồn hỗ trợ quốc tế về tài chính, kỹ thuật để phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, cũng như xây dựng các thể chế, chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Chủ tịch QH thông báo về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2017 với sự ổn định kinh tế vĩ mô, việc kiểm soát được lạm phát và mức tăng trưởng 5,9%. Chủ tịch QH nhấn mạnh, dù kinh tế còn khó khăn, Việt Nam vẫn cố gắng bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội, các mục tiêu giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin cho người dân. Việt Nam là một trong những nước sớm hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) và đang tích cực triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Chủ tịch QH thông tin về những tiến bộ của Việt Nam về thúc đẩy bình đẳng giới, một trong những ưu tiên lớn xuyên suốt định hướng chương trình UNESCO.

Tổng Giám đốc UNESCO Bà Irina Bokova đánh giá cao sự phát triển không ngừng và ngày càng tốt đẹp, có hiệu quả của mối quan hệ Việt Nam - UNESCO; nêu ấn tượng mạnh mẽ về quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam thể hiện qua các chương trình phát triển đất nước. Tổng Giám đốc UNESCO ca ngợi vai trò và sự đóng góp tích cực của Việt Nam tại UNESCO, nhất là trong những cơ quan quan trọng của UNESCO như Hội đồng Chấp hành, Ủy ban Di sản thế giới.

Tổng Giám đốc Bà Irina Bokova đánh giá cao Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã thúc đẩy triển khai các ý tưởng, định hướng UNESCO tại Việt Nam, góp phần vào thành công của mối quan hệ Việt Nam - UNESCO. Tổng Giám đốc UNESCO Bà Irina Bokova bày tỏ niềm vui và vinh dự mỗi khi được mặc áo dài, một biểu tượng văn hóa của Việt Nam; mong muốn tìm hiểu cũng như giới thiệu cho thế giới hiểu biết thêm nữa về nền văn hóa giàu bản sắc của Việt Nam.

Chiều 26/8, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Bà Irina Bokova đến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyen Thien Nhan

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Bà Irina Bokova

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng chuyến thăm của nhà lãnh đạo UNESCO tới Thành phố và cảm ơn tình cảm, sự hỗ trợ của bà đối với Việt Nam trong các hoạt động hợp tác của UNESCO, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chuyến thăm lần thứ 3 của Bà Irina Bokova đến Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tình cảm và thiện chí của UNESCO đối với Việt Nam, đặc biệt với việc ký Thỏa thuận thành lập hai Trung tâm dạng 2 về Toán và Vật Lý dưới sự bảo trợ của UNESCO đã thể hiện sự quan tâm của UNESCO và là minh chứng về tiềm năng tri thức của người Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học cơ bản.

Lãnh đạo Thành phố đề nghị Bà Irina Bokova và UNESCO đẩy mạnh các chương trình hợp tác hỗ trợ Thành phố trong việc nâng cao trình độ nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần giúp Thành phố hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị thông minh với nền kinh tế tri thức; hỗ trợ thành phố triển khai các chương trình nghiên cứu về tác động của nước biển dâng và mặn hóa khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Chia sẻ kết quả làm việc với các bộ, ngành chức năng Việt Nam, Bà Irina Bokova cho rằng, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này là dịp để UNESCO và Việt Nam cùng nhau đánh giá lại kết quả quá trình hợp tác giữa hai bên và cùng nhau bàn thảo kế hoạch mở rộng hợp tác trong tương lai, nhất là các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, quản lý văn hóa, nghiên cứu môi trường.

Ghi nhận những đề nghị của lãnh đạo Thành phố, Bà Irina Bokova cho biết, UNECSO luôn mong muốn và sẵn sàng hợp tác cùng Thành phố trong việc nâng cao trình độ nguồn nhân lực sáng tạo và phối hợp cùng các chuyên gia, nhà khoa học của Thành phố trong vấn đề bảo vệ và gìn giữ khu sinh quyển Cần Giờ.

Bày tỏ ấn tượng trước lịch sử hào hùng và sự phát triển năng động hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh, nữ lãnh đạo UNESCO cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh rất có nhiều tiềm năng để trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và khẳng định sẵn sàng hợp tác với Thành phố trong việc chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm quản lý, xây dựng phát triển đô thị.

Trong thời gian ở thăm Thành phố, Bà Irina Bokova đã đến thăm các khu di tích của Thành phố như Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Viện Bảo tàng Thành phố, Hội trường Thống Nhất...

Nguồn: un.org.vn, Vietnamnet, VNA