category category Tin tức

Ngày 26/12/2017, Tiểu ban Khoa học Tự nhiên (Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2018.

Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Tiểu ban Khoa học Tự nhiên Phạm Công Tạc đã đến dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban Hải dương học liên Chính phủ Việt Nam (IOC VN), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chương trình Thủy văn Quốc tế, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Chương trình về Con người và Sinh quyển Việt Nam (MAB), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chương trình Khoa học Địa chất Quốc tế (IGCP), đại diện Chương trình Công viên Địa chất toàn cầu (Geopark), đại diện 02 Trung tâm dạng 2 về Toán và Vật lý, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các Vụ ngành có liên quan,…

Tổng kết tiểu ban KHTN 2017

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo kết quả hoạt động của Tiểu ban Khoa học Tự nhiên năm 2017, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ KH&CN đã báo cáo về kết quả họp của phiên họp thứ 39 của Đại Hội đồng UNESCO. Theo đó, Tiểu ban Khoa học Tự nhiên đã tham dự phiên họp của Tiểu ban Khoa học Tự nhiên – Đại Hội đồng UNESCO lần thứ 39 tháng 11/2017, tham gia vận động cùng Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và đạt được kết quả tốt khi Việt Nam đã được bầu làm thành viên của Hội đồng Điều phối Quốc tế ICC của Chương trình Con người và Sinh quyển (Man and Biospheres Program) nhiệm kỳ 2018 – 2021; làm việc với Chương trình khoa học cơ bản quốc tế. Đoàn đã làm việc với chuyên viên Ban Khoa học Cơ bản Jean Paul bàn về các công việc tiếp tục triển khai hai Trung tâm Quốc tế dạng 2 về Toán học và Vật lý ở Việt Nam, về việc Việt Nam tham gia vào mạng lưới các Trung tâm dạng 2 của UNESCO trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Dự kiến sẽ có Hội nghị các Trung tâm dạng 2 được Arab Saudi đăng cai tổ chức năm 2018.

Đặc biệt, trong năm 2017 Tiểu ban đã phối hợp tổ chức thành công Lễ ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO về việc thành lập 02 Trung tâm dạng 2 vào ngày 24/8/2017 nhân dịp Tổng giám đốc UNESCO thăm và làm việc tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Tiểu ban cũng đã cấp kinh phí thực hiện và tổ chức triển khai 10 đề tài cấp quốc gia về các khu dự trữ sinh quyển, 02 đề tài trong lĩnh vực khoa học trái đất và 01 đề tài trong lĩnh vực khoa học biển.

Để đạt được kết quả trên, các đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng, năm 2017 Tiểu ban đã dành được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ KH&CN; các Ủy ban Quốc gia Chương trình UNESCO, Ủy ban Quốc gia UNESCO đã phối hợp chặt chẽ với Tiểu ban Khoa học Tự nhiên để triển khai các hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Tiểu ban cũng gặp một số khó khăn như ngân sách dành cho Tiểu ban còn hạn hẹp, chưa hỗ trợ kinh phí cho tất các Ủy ban thuộc Tiểu ban. Các đại biểu đề xuất trong thời gian tới cần tăng nguồn kinh phí cho Tiểu ban, tăng cường sự phối hợp giữa các Ủy ban, huy động nguồn vốn doanh nghiệp tham gia, xây dựng phát triển mang tính chiến lược,…

Tổng kết tiểu ban KHTN 2017 1

Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Tiểu ban Khoa học Tự nhiên trong năm 2017. Thứ trưởng nhận định, mặc dù nguồn kinh phí dành cho Tiểu ban còn hạn hẹp nhưng các Ủy ban đã chủ động phối hợp với Bộ, ngành, địa phương hoạt động hiệu quả. Trong thời gian tới, các tiểu ban xem xét phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực để nghiên cứu chuyên sâu hơn. Đồng thời, Tiểu ban Khoa học Tự nhiên sẽ phối hợp hoạt động với các Tiểu ban Giáo dục, Thông tin,… thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình và yêu cầu của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN