category category Tin tức

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới, ngày 31-5, Viện Hải dương học tổ chức cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Chặn đứng rác thải nhựa”, nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức học sinh tiểu học - chủ nhân tương lai của đất nước trong việc giảm thiểu sử dụng vật liệu nhựa, đặc biệt là các sản phẩm chỉ dùng một lần. Tham dự cuộc thi có 54 học sinh tiểu học tập trung ở các khu vực ven biển trên địa bàn thành phố Nha Trang.

Anh thi ve tranh

Các em học sinh đến từ xã đảo Vĩnh Nguyên – Thành Phố Nha Trang

Những thông điệp của các em trong cuộc thi “Các động vật biển đang có nguy cơ tuyệt chủng, chúng em muốn khuyên mọi người cùng bảo vệ và giữ gìn môi trường biển xanh, sạch đẹp. Chúng ta cần phải có những hành động để bảo vệ các loài sinh vật biển. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính chúng ta”

Anh thi ve tranh2

Những bức tranh của các em làm từ sản phẩm nhựa dùng 1 lần

Anh Chi Ha giao luu voi cac em

TS. Đào Việt Hà – Phó Viện trưởng Viện Hải dương học giao lưu, chia sẻ cùng các em và các thầy cô giáo đến từ các trường những thông tin về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người

Hiện nay, rác thải nhựa đang trở thành vấn nạn mang tính toàn cầu. Mỗi năm, nhân loại thải ra khoảng 4,8-12,7 triệu tấn. Lượng rác nhựa này theo nhiều con đường xả thải đi vào môi trường biển, gây thiệt hại kinh tế lên đến 13 tỷ USD/năm. Trước những hiểm họa do rác thải nhựa gây ra, năm nay Liên hợp quốc đã chọn khẩu hiệu “Đánh bại ô nhiễm rác thải nhựa” làm chủ đề cho Ngày Môi trường thế giới. Được biết, Việt Nam là nước đứng thứ 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa xả ra biển.

Các khả năng gây ô nhiễm của chất thải nhựa, đặc biệt là hạt vi nhựa (microplastics) đã xâm nhập vào chuỗi thức ăn của sinh vật biển và các sản phẩm thủy sản đang là mối lo toàn cầu. Các hạt vi nhựa chứa hỗn hợp các hoá chất, chất phụ gia được thêm vào trong quá trình sản xuất được gọi là các chất gây ô nhiễm dai dẳng, tích lũy sinh học và độc hại trong môi trường. Việc các sinh vật biển tích lũy chất nhựa trong cơ thể chúng là mối nguy cơ ảnh hưởng đến vấn đề an toàn và chất lượng thủy sản.

Hải Yến