category category Tin tức

Năm 2022 đánh dấu một thế kỷ hình thành và phát triển của Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (14/9/1922 - 14/9/2022). Nhân dịp này, được sự cho phép của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (quyết định số 275/QĐ-VHL ngày 08/3/2022), Hội nghị Khoa học Quốc tế Biển Đông 2022 “Thế kỷ Khoa học Công nghệ biển vì tương lai của đại dương” được Viện Hải dương học tổ chức vào ngày 13/9/2022 nhằm cập nhật những thành tựu mới nhất về khoa học biển, tập hợp giải pháp về khai thác bền vững, bảo vệ nguồn lợi biển và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vì một Việt Nam thực sự mạnh về khoa học biển và phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

Nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học trong và ngoài nước, đã có trên 250 đại biểu tham gia tại Hội nghị, trong đó khoảng 230 đại biểu trong nước đến từ các Viện nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp liên quan đến khoa học công nghệ biển. 20 đại biểu quốc tế đến từ các cơ quan đối tác có hợp tác gắn bó, lâu dài với Viện Hải dương học trong suốt chiều dài lịch sử như Viện Hải dương học Scripps (USA), Viện Khoa học biển Australia, ĐH Tokyo (Nhật Bản), ĐH Malaya (Malaysia), ĐH Copenhagen (Đan Mạch), Trung tâm Leibniz nghiên cứu biển nhiệt đới và Viện Thực vật, ĐH Leibniz-Hannover (Đức)… Các đại biểu đã trình bày 103 báo cáo (58 báo cáo miệng và 45 báo cáo poster) tại 6 tiểu ban của Hội nghị, tập trung vào những kết quả nghiên cứu về khoa học công nghệ biển đã đạt được trong thời gian qua, cũng như các thách thức trong việc phát triển nguồn nhân lực, bảo tồn, phục hồi và sử dụng bền vững các hệ sinh thái biển, tài nguyên và môi trường biển vì tương lai của đại dương.

Nhân dịp này, IOC Việt Nam cũng phối hợp tổ chức Hội thảo “Thập kỷ Đại dương của Liên hiệp quốc với phát triển kinh tế biển xanh tại Nha Trang, Khánh Hòa” vào ngày 13 – 14/9/2022, thu hút được các nhà khoa học, doanh nghiệp và quản lý tham dự Hội nghị Khoa học Quốc tế Biển Đông 2022 cùng tham dự và thảo luận những thách thức và đề xuất một số giải pháp phát triển bền vững kinh tế biển của thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Ngày 14/9/2022 là ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với toàn thể viên chức, người lao động Viện Hải dương học. Đây chính là ngày kỷ niệm 100 năm thành lập Viện. Hội nghị Khoa học Quốc tế Biển Đông 2022 và Hội thảo của IOC Việt Nam đã thành công tốt đẹp là những hoạt động có ý nghĩa chào mừng sự kiện trọng đại này. Cùng với các Hội nghị, Hội thảo, Viện Hải dương học đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nhằm ghi nhận bề dày lịch sử hình thành và phát triển của Viện trong hợp tác nghiên cứu khoa học biển với các đối tác trong nước và quốc tế trong suốt chiều dài thế kỷ. Viện đã vinh dự đón Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS.VS. Châu Văn Minh, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu, Bí thư Thành ủy Nha Trang Hồ Văn Mừng cùng gần 500 đại biểu từ các cơ quan ban ngành, các đối tác trong nước, trong tỉnh Khánh Hòa và các đối tác quốc tế đến tham dự Lễ kỷ niệm, chung vui và gửi lời chúc mừng.

Trong bài diễn văn khai mạc Lễ Kỷ niệm, PGS. TS. Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học đã khẳng định vai trò, vị thế của Viện Hải dương học là một trong những viện nghiên cứu hàng đầu về khoa học và công nghệ biển của Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Trong suốt 100 năm qua, Viện Hải dương học đã nỗ lực phấn đấu không ngừng và có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp “vươn ra biển lớn” của Việt Nam. Sự đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động Viện Hải dương học cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ biển, phát triển bền vững kinh tế biển cũng như bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong suốt một thế kỷ qua một lần nữa được Đảng, Nhà nước ghi nhận và vinh danh. Nhân dịp này, Viện Hải dương học đã vô cùng vinh dự và xúc động được đón Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ đến dự và trao tặng Huân chương lao động hạng nhất lần thứ 2. Nhiều cán bộ, tập thể của Viện cũng nhận được huân chương của Nhà nước, bằng khen của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và của tỉnh Khánh Hòa trong dịp này.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Viện Hải dương học với hành trình 100 năm vượt qua những khó khăn và từng bước khẳng định vai trò của Viện. Phó thủ tướng cũng ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp to lớn, hết sức ý nghĩa của thế hệ các nhà khoa học, cán bộ, nhân viên của Viện Hải dương học trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời mong muốn các nhà khoa học của Viện sẽ luôn làm tốt trọng trách của mình, vừa gìn giữ, kế thừa những thành tựu của nhiều thế hệ trước, vừa phát triển vừa xây dựng Viện lên một tầm cao mới trong sự nghiệp nghiên cứu biển của quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và khẳng định chủ quyền biển đảo, gìn giữ hòa bình, hợp tác trên biển Đông.

Để đạt được thành công như ngày hôm nay, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực không ngừng vươn lên của Viện Hải dương học, không thể không nói đến sự chỉ đạo, quan tâm sát sao và đầu tư trực tiếp của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Trong buổi lễ trọng đại này, GS. VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có bài phát biểu đánh giá, khẳng định lại các thành tựu trong hoạt động khoa học và giáo dục truyền thông của Viện Hải dương học trong suốt thế kỷ XX, đồng thời bày tỏ niềm tin và mong muốn Viện Hải dương học sẽ có thêm nhiều nhà khoa học đạt tầm quốc tế về khoa học biển; tiếp tục nâng cao tri thức và khẳng định sự hiện diện của khoa học Việt Nam trên Biển Đông; giữ vững vai trò là đơn vị trung tâm, đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo và tuyên truyền về biển của Việt Nam và khu vực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, của tỉnh Khánh Hòa và của Việt Nam, góp phần thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đưa Việt Nam trở thành trở thành “quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển; phát triển bền vững, thịnh vượng”.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

HNBD Dr Ha phat bieu 1

PGS. TS. Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học khai mạc Hội nghị Khoa học Quốc tế Biển Đông 2022

HNBD Dai bieu tham du 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị

HNBD Van nghe chao mung 1

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm của Đoàn thanh niên Viện Hải dương học

HNBD PTT trao tang HC 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất lần thứ hai của Chủ tịch nước cho Viện Hải dương học

CT VAST phat bieu 1

GS. VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chúc mừng các thành tựu Viện Hải dương học
đã đạt được trong suốt quá trình 100 năm hình thành và phát triển 

HNBD Bi thu phat bieu 1

Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu tại buổi lễ

HNBD CT VAST trao bang khen 1

Các cá nhân và tập thể Viện Hải dương học vinh dự nhận bằng khen do GS. VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trao tặng

HNBD CTUBND trao bang khen 1

Đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao tặng bằng khen cho các cán bộ, tập thể Viện Hải dương học

HNBD Dai bieu tham quan aquarium 1

Các đại biểu tham quan Bảo tàng Hải dương học sau buổi lễ

HNBD CB huu tri tang qua luu niem 1

Cựu cán bộ Viện Hải dương học tặng quà lưu niệm chúc mừng 100 năm ngày thành lập Viện

Nguồn tin: Đào Việt Hà, Bùi Thị Minh Hà, Đặng Thị Hải Yến, Viện Hải dương học
Ảnh: Trương Sĩ Hải Trình, Viện Hải dương học